เลสิก

เลสิก (LASIK) รักษาสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง

เลสิก หรือ LASIK ย่อมาจากคำว่า ( Laser In-Situ Keratomileusis) คือเทคโนโลยีการรักษาสายตาโดยการใช้แสงเลเซอร์ในการรักษา สายตาสั้น ,สายตายาว,หรือสายตาเอียง ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่สร้างประวัติศาสตร์อันโดดเด่นของการรักษาสายตา เนื่องจากเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก ปลอดภัยและรวดเร็ว โดยใช้เวลาเพียง 15 นาทีต่อการรักษา 1 ข้างและให้ผลอย่างถาวร ทำให้ผู้ที่ได้รับการรักษาไม่ต้องใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์
ในปัจจุบันการรักษาด้วยการใช้แสงเลเซอร์ด้วยเครื่องเอ็กไซเมอร์เลเซอร์ (Excimer Laser) แก้ไขความผิดปกติของสายตามีความแม่นยำสูงมาก สามารถแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปร่างของกระจกตาให้เหมาะสมเพื่อให้แสงที่ผ่านเข้าตาสามารถโฟกัสได้พอดีที่จอประสาทตา
คุณสมบัติพิเศษของเอ็กไซเมอร์เลเซอร์ คือ เป็นแสงที่ให้พลังงานสูงมาก มีความแม่นยำสูง สามารถขัดผิวกระจกตาได้เรียบ ไม่ทำให้เกิดรอยไหม้เกรียม และไม่ทำอันตรายต่อเนื้อเยื่อใกล้เคียง ที่สำคัญที่สุดคือ ไม่สามารถผ่านทะลุเข้าไปในลูกตาได้ จึงไม่ทำอันตรายต่ออวัยวะภายในลูกตา

ขั้นตอนการทำเลสิก

จักษุแพทย์หยอดยาชาเพื่อให้คนไข้ไม่มีความเจ็บปวด พร้อมกับอธิบายขั้นตอนการรักษา หลังจากนั้นจักษุแพทย์ใช้เครื่องมือ Microkeratome ในการแยกชั้นกระจกตา โดยจะแยกชั้นของกระจกตาออกประมาณ 1 ใน 3 ของความหนาของกระจกตา แล้วใช้เครื่องเลเซอร์ชนิดพิเศษที่เรียกว่า Excimer Laser ยิงขัดผิวกระจกตาบางส่วนออก เพื่อปรับเปลี่ยนความโค้งของผิวกระจกตา โดยขั้นตอนนี้จะใช้เวลาแตกต่างกัน ตามความมากน้อยของความผิดปกติของสายตา จากนั้นจึงทำการปิดชั้นกระจกตาด้านบนกลับเข้าที่เดิมโดยไม่มีการเย็บ ใช้เวลาเพียง 3-5 นาที กระจกตาก็จะสมานกลับเข้าที่เดิมโดยธรรมชาติ ผลลัพธ์ที่ได้คือกระจกตามีความโค้งพอดีที่จะทำให้แสงจากวัตถุตกกระทบลงบนจอประสาทตาเหมือนกับคนที่มีสายตาปกติ ใช้เวลาในการรักษาประมาณ 30 นาที

หลังการทำเลสิก

หลังการรักษาคุณสามารถมองเห็นได้ชัดเจนพอสมควรในเวลาอันรวดเร็ว และสามารถกลับบ้านได้เลย โดยจักษุแพทย์จะนัดมาทำการตรวจในวันรุ่งขึ้น อาจมีผลข้างเคียงเล็กน้อย เช่น เคืองตา น้ำตาไหลในช่วง 1 ถึง 2 วันแรกหลังการผ่าตัด สายตาจะคงที่ในเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน ขึ้นอยู่กับความมากน้อยของภาวะสายตาที่เป็นอยู่ด้วย แต่จุดประสงค์ที่สำคัญของการรักษา คือต้องการให้หายจากสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียง โดยถาวร ไม่ต้องสวมแว่นตา ไม่ต้องใส่คอนแทคเลนส์ตลอดไป แต่บางครั้งก็ไม่สามารถทำให้ตรงตามจุดประสงค์ดังกล่าวได้ ดังนั้น จุดประสงค์รองลงมาก็คือการช่วยให้มีสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง ลดลงจากเดิมให้มากที่สุด เพื่อให้คุณไม่ต้องพึ่งพาแว่นตาและคอนแทคเลนส์ตลอดเวลา

ข้อดีของการรักษาด้วยเลสิก

เป็นการรักษาภาวะสายตาผิดปกติอย่างถาวร ภายใต้การผ่าตัดที่แม่นยำและปลอดภัย ไม่ต้องฉีดยาใช้เพียงการหยอดตาด้วยยาชา ไม่มีการเย็บแผล ใช้เวลาในการผ่าตัดน้อย ระเวลาพักฟื้นสั้น และแผลหายเร็ว เพราะการมัวหมองของสายตาหมายถึงคุณภาพชีวิตที่แย่ลง การทำเลสิกให้สายตากลับมาปกติ การมองเห็นชัดเจนขึ้น ลดการพึ่งพาแว่นตาและคอนแทคเลนส์ จึงทำให้คุณภาพชีวิตของคุณดีขึ้น เพิ่มความสะดวกสบายในการดำรงชีวิต เพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ เพิ่มความคล่องตัวในการประกอบกิจกรรม งานอดิเรก และกีฬา โดยเฉพาะกีฬาทางน้ำและกีฬากลางแจ้ง รวมทั้งช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพและเพิ่มความมั่นใจ ให้คุณมองเห็นโลกใหม่ที่สดใสกว่าเดิม และเพื่อให้แน่ใจว่าการทำเลสิกเหมาะสมกับคุณหรือไม่ สามารถพูดคุยเพื่อรับคำปรึกษาเบื้องต้นจากจักษุแพทย์ได้ค่ะ
เว็บที่เกี่ยวข้อง : http://www.suvarnabhumeyecenter.com

ความคิดเห็น